Trường Tiểu học Quốc Tuấn và Trường Tiểu học Bắc Sơn tổ chức Chuyên đề chuyên môn Tiểu học cấp quận “Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh lớp 5 thông qua tiết Nói và Nghe trong môn Tiếng Việt theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”
Chiều ngày 10/01, trường Tiểu học Quốc Tuấn và trường Tiểu học Bắc Sơn phối hợp tổ chức Chuyên đề chuyên môn Tiểu học cấp quận “Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh lớp 5 thông qua tiết Nói và Nghe trong môn Tiếng Việt theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”. Dự chuyên đề có đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Ủy viên Quận ủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục và đào tạo cùng các đồng chí trong Ban Giám hiệu, tổ trưởng, khối trưởng chuyên môn và giáo viên dạy lớp 5 các trường Tiểu học trên địa bàn quận.

Đồng chí Trưởng phòng GD&ĐT quận Vũ Mạnh Hùng cùng Ban giám hiệu các nhà trường tặng hoa chúc mừng các cô giáo tham gia tiết dạy minh họa
Tại chuyên đề, các đại biểu cùng theo dõi phóng sự Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học theo chuyên đề: “Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh lớp 5 thông qua tiết Nói và Nghe trong môn Tiếng Việt theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018” do Trường Tiểu học Quốc Tuấn thực hiện. Thông qua nội dung sinh hoạt chuyên môn này, nhà trường hướng đến 03 nội dung đó là: thực hiện kế hoạch giáo dục, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học môn Tiếng Việt lớp 5 nói riêng và môn Tiếng Việt các khối lớp nói chung theo chương trình giáo dục phổ thông 2018; nghiên cứu các ứng dụng công nghệ thông tin giúp giáo viên sáng tạo ra nội dung phù hợp, thuận tiện cho việc giảng dạy; kích thích trải nghiệm thực tế về môi trường học tập trực quan; đồng thời tạo cơ hội cho mỗi giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục tiểu học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tiết dạy minh họa môn Tiếng Việt, bài 32 Viết: “Bộ phim yêu thích” do cô giáo Trương Thị Hương cùng các học sinh lớp 5A1 Trường Tiểu học Bắc Sơn thực hiện
Cũng trong trương trình, tại chuyên đề cô giáo Trương Thị Hương, giáo viên Trường Tiểu học Bắc Sơn lên lớp cùng các học sinh lớp 5A1 với tiết dạy minh họa môn Tiếng Việt: Nói và Nghe, bài 32, Bộ phim yêu thích. Thông qua bài học này, giúp các em học sinh nâng cao kỹ năng nói và nghe trong giao tiếp với bạn, với thầy cô giáo; mạnh dạn, tự tin khi trình bày ý kiến cá nhân; biết hợp tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ học tập. Từ đó, phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh.


Tiết dạy minh họa môn Tiếng Việt, bài 32 Viết: “Bộ phim yêu thích” do cô giáo Trương Thị Hương cùng các học sinh lớp 5A1 Trường Tiểu học Bắc Sơn thực hiện
Tiết dạy đã được sử dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực, phát huy năng lực học sinh, lấy học sinh làm trung tâm. Các em học sinh được tự tìm tòi, trình bày kiến thức mới, được chia sẻ những kiến thức mà các em vừa thảo luận được với cô và các bạn trong lớp. Tiết học đã diễn ra trong không khí hào hứng, giáo viên kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi nhằm thúc đẩy sự tham gia và sự tự chủ của học sinh, từ đó góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của các em. Ở hoạt động khởi động: học sinh hát theo lời bài hát do phần mềm trí tuệ nhân tạo AI sáng tác và tham gia hoạt động chung cả lớp. Ở hoạt động kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của học sinh, các em tham gia hoạt động nhóm, trao đổi những vấn đề liên quan đến bài học và báo cáo kết quả theo nhiệm vụ mà giáo viên đã giao. Ở hoạt động này đòi hòi sự thống nhất, nhất trí cao của các thành viên trong nhóm. Ở hoạt động khám phá, các em tham gia các hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân, thống nhất cách trình bày giới thiệu bộ phim mà nhóm yêu thích. Ở hoạt động này, các em được sáng tạo, phát huy tối đa sự sáng tạo cá nhân, thiết kế ý tưởng giới thiệu về nội dung bộ phim yêu thích; các em hợp tác, thực hiện vai trò, phân công nhiệm vụ thực hiện, xây dựng sơ đồ tư duy bằng tranh, ảnh, clip, video minh họa các bộ phim. Từ đó giúp các em tự tin, phát huy tính sáng tạo, phát triển ngôn ngữ thông qua các hoạt động thảo luận, hợp tác nhóm và hoạt động cá nhân.

Tiết dạy minh họa môn Tiếng Việt, bài 32 Viết: “Bộ phim yêu thích” do cô giáo Trương Thị Hương cùng các học sinh lớp 5A1 Trường Tiểu học Bắc Sơn thực hiện
Trong cả hai nội dung trên, giáo viên linh hoạt trong việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức dạy học tích cực kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế các hoạt động thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cũng như kết hợp giữa các hình thức như sơ đồ tư duy, làm việc nhóm, phát huy tính sáng tạo, giúp bài học diễn ra sôi nổi, sinh động, tạo hứng thú học tập, giúp các em tiếp cận kiến thức một các dễ dàng.


Các hoạt động tại chuyên đề
Qua chuyên đề này, giáo viên các nhà trường sẽ có những ý kiến thảo luận, góp ý để rút kinh nghiệm khi giảng dạy thực tiễn trong môn Tiếng Việt lớp 5 nói riêng, cũng như môn Tiếng Việt bậc Tiểu học nói chung có thể áp dụng tốt các phương pháp và kĩ thuật dạy học vào thực tế giảng dạy các môn học ở các khối lớp đạt hiệu quả cao hơn nữa trong việc phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác cho học sinh. Đồng thời cũng là cơ hội để mỗi cán bộ, giáo viên phát huy được khả năng sáng tạo, đóng góp ý kiến, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục tiểu học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018./.
Phạm Duy Thành
Phòng VH&TT quận